• Cover 1

ยินดีต้อนรับสู่ ...

โครงการสร้างความเป็นเลิศ ทางภาษาอังกฤษ (NEED PROGRAM)


โครงการสร้างความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ NEED Program
Native English Educational Development

หลักการและเหตุผล
การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาความรู้ และทักษะได้เต็มศักยภาพ เป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาที่คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียน และสามารถสนองตอบผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม ตรงตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 24 (1) “จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล” โดยเฉพาะผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ ดังที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 10 วรรคสี่ว่า “การจัดการศึกษาสำหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น”และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 22 “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ”
ปัจจุบันความเจริญทางวิทยาการและระบบการสื่อสารมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความเจริญเติบโตของเทคโนโลยีสารสนเทศจากนานาประเทศเริ่มเข้าสู่ประเทศไทยและสารสนเทศ ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งจัดว่าเป็นภาษาสากล ระบบการศึกษาไทยจึงควรพัฒนาให้คนไทยมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารได้เท่าเทียมกับอารยประเทศ
โครงการสร้างความเป็นเลิศทางภาษาอังกฤษ โรงเรียนสตรีทุ่งสง ได้ตระหนักถึงความสำคัญข้างต้น จึงได้ดำเนินการให้มีการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อขึ้น เพื่อสนองนโยบายตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ซึ่งกำหนดให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของชุมชน ตรงตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 8 (2) “การจัดการศึกษาให้ยึดหลักให้สังคมมีส่วนร่วมในการศึกษา”

วิสัยทัศน์
เพิ่มทักษะทางภาษา เสริมปัญญาด้วยเทคโนโลยี มุ่งพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ มีความเป็นไทย ก้าวไกลสู่สากล

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ
2. เพื่อให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง อันจะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
3. เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเองในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ตลอดจนการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมและการประกอบอาชีพในอนาคต
4. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการสอนให้นักเรียนได้เรียนวิชาภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษา โดยให้การจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนเพื่อสู่ความเป็นสากล
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนตระหนักถึงประโยชน์ ความสำคัญภาษาอังกฤษ และมีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
2. นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา และได้พัฒนาความรู้ ทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรม
3. นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อกลุ่มร่วมกัน
4. นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกการมีคุณธรรมและจริยธรรม
สภาพการจัดการเรียนการสอน
1. เรียนภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษา ห้องเรียนละ 18 คน
2. จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมทักษะและประสบการณ์ให้กับนักเรียนด้านภาษา เช่น กิจกรรมค่าย
ภาษาอังกฤษ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในประเทศ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่างประเทศ และกิจกรรมอื่น ๆ
3. การเรียนการสอน จะเป็นการผสมผสานทั้งการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมไทยและการเรียนรู้
วัฒนธรรมของต่างชาติ
4. การแข่งขัน Spelling Bee เพื่อเสริมทักษะและเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับนักเรียน
5. มีห้อง Resource Center เป็นห้องเรียนปรับอากาศ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าและได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งมีอุปกรณ์การศึกษาที่ทันสมัย เช่น Electronic Board เครื่องฉายวีดีทัศน์ คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
6. เรียนปรับพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษ ในเดือนเมษายน เพื่อการเตรียมความพร้อม (ม.1)
7. จัดการสอนด้านภาษาจีน เพื่อรองรับสู่ ASEAN (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) และ
จัดกิจกรรมด้านดนตรี ศิลปะ เพื่อส่งเสริมความสามารถพิเศษและการแสดงออก
8. มีอาจารย์ประจำวิชาที่สอนในภาคปกติ ร่วมกำหนดขอบเขตของเนื้อหาจุดประสงค์รายวิชาการใช้สื่อและอุปกรณ์การวัดผลประเมินผลกับครูที่สอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ และส่งเสริมให้กับนักเรียนที่มีปัญหาด้านการเรียน
9. มีการจัดกิจกรรมร่วมกับมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย - นานาชาติ เพื่อเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม-ภาษา (AFS)

อ่านต่อ ...